ทำบุญไหว้พระ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

ไปทำบุญมาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ดองไว้นาน
ถ้าจะทำบุญถวายสังฆทานเมื่อไรจะมาที่วัดนี้ เนื่องจากใกล้และเดินทางสะดวก
ช่วงนี้ในวัดกำลังมีการก่อสร้าง ทางเข้าทางเจดีย์พระธาตุดูโล่งๆ แปลกตากว่าที่เคย
ที่ถวายสังฆทานจะย้ายไปอยู่ด้านหลัง หน้าพระอุโบสถ ซึ่งเดิมจะอยู่บริเวณด้านหน้าเจดีย์พระธาตุ

วัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2483 แต่เดิมจะตั้งชื่อวัดว่า "วัดประชาธิปไตย" เพื่อให้เป็นอนุสรณ์แห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย อ่านประวัติวัดเพิ่มเติม วัดนี้ชื่อเต็มๆ คือ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ จากอินเดีย เราเรียกวัดนี้สั้นๆ ว่าวัดพระศรีฯ เป็นที่รู้กัน

มีประตูทางเข้าด้านถนนพหลโยธินทางด้านเมรุกับประตูทางด้านเจดีย์พระธาตุ ถ้ามาไหว้พระก็เข้าทางด้านเจดีย์พระธาตุ เจดีย์พระธาตุเป็นเจดีย์ทรงกลมขนาดใหญ่ตั้งอยู่หน้า พระอุโบสถ สูง 38 เมตร สร้างไว้เป็นเจดีย์ 2 ชั้น ชั้นนอกเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ ชั้นในเป็นเจดีย์องค์เล็ก

เจดีย์องค์เล็กด้านในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับจากรัฐบาลอินเดียทำพิธีบรรจุ เมื่อ 24 มิถุนายน 2484 เชื่อกันว่าการไหว้พระธาตุถือเป็นการเสริมสร้างสิริมงคลให้กับชีวิต เพราะการบูชาพระธาตุ ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า จะนำความสุข ความเจริญมาสู่ผู้ที่บูชา พระธาตุประจำปีเกิดของเราคือ พระธาตุดอยสุเทพ ไปเชียงใหม่ต้องไปไหว้ให้ได้

เจดีย์องค์เล็กที่บรรจุพระธาตุ

เข้ามาถึงก็ทำบุญดอกไม้ธูปเทียนด้านข้าง จุดธูปเทียนบูชาพระ ปิดทอง สักการะพระบรมสารีริกธาตุด้านล่าง ทำบุญใส่บาตรพระประจำวัน จากนั้นเดินขึ้นไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุด้านบน ซึ่งด้านบนจะมีทางเดินได้โดยรอบ

บริเวณที่จุดธูปเทียนบูชาพระ

ด้านข้างของเจดีย์ทางซ้ายจะมีต้นหางนกยูงต้นใหญ่ ในส่วนนี้กำลังมีการปรับปรุง ส่วนด้านขวาด้านตะวันออกหน้าพระเจดีย์ศรีมหาธาตุจะมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่เป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งได้รับจากรัฐบาลอินเดีย ทำพิธีปลูก เมื่อ 31 สิงหาคม 2484 โดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี

ต้นหางนกยูงต้นใหญ่

หลังจากไหว้พระเสร็จ ก็ไปถวายสังฆทาน โดยปกติที่ถวายสังฆทานจะอยู่ด้านหน้าพระเจดีย์ แต่ตอนนี้ย้ายไปอยู่ด้านหลังพระเจดีย์ ด้านหน้าพระอุโบสถด้านขวา เป็นเต้นท์สีเหลือง เข้าไปถึงก็เลือกชุดสังฆทานที่ต้องการ ซึ่งมีอยู่หลายแบบทั้งที่เป็นชุดสังฆทาน เทียน กล่องยา ทำบุญตามแต่ศรัทธาลงในตู้ และเขียนชื่อนามสกุลผู้ที่เราต้องการจะอุทิศส่วนกุศลให้ลงในกระดาษแล้วใส่ซองแนบไปกับถังสังฆทาน บริเวณนั้นจะมีกระดาษ ปากกาและซองไว้ให้

เชื่อกันว่าการถวายสังฆทานเป็นทานที่ได้บุญมาก การทำสังฆทานในกรุงเทพฯ หรือตามวัดใหญ่ๆ จะมีเครื่องสังฆทานเตรียมไว้ให้แล้วทำบุญกับทางวัดตามศรัทธา ส่วนถังสังฆทานที่ถวายแล้ว จะวนมาใช้กับคนต่อๆ ไป แต่ถ้าเป็นตามต่างจังหวัดหรือตามวัดที่ไม่ได้มีคนไปไหว้พระทำบุญตลอด จะไม่มีการเตรียมไว้ให้แบบนี้ เวลาจะถวายสังฆทานจะต้องเตรียมไปเอง เราชอบแบบนั้นมากกว่า เพราะพระได้เอาของที่เราถวายไปใช้จริงๆ แต่แบบนี้ก็คงเหมือนกัน ถ้าให้เอาของมาถวายกันจริงๆ วันนึงคงมีของสังฆทานเยอะมากๆ

ไหว้พระ ทำบุญ ทำทานแล้ว ก็ต้องตามด้วยการปล่อยนก ปล่อยปลา แต่เราไม่ได้ทำ เพราะไม่อยากซื้อเพื่อให้ไปจับมาอีก(นก) แต่ถ้าจะทำก็แค่ซื้ออาหารเลี้ยงปลา เคยปล่อยปลาที่นี่ครั้งนึง ปลาตัวเล็กมาก เห็นปลาในน้ำแล้ว ตัวนึงไม่ต่ำกว่า 2 kg แน่ๆ ยังสงสัยว่าไอ้ตัวเล็กที่เราปล่อยไป มันจะรอดไหมเนี่ย

เดิมที่ขายอาหารปลา อาหารนก และปล่อยปลา จะอยู่บริเวณเกาะกลางน้ำ้ด้านหน้า แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นบริเวณสะพานเชื่อมทางไปเมรุ จะมีอาหารปลา และปลาที่สำหรับจะปล่อย ขายอยู่บริเวณนี้ เราไม่ได้เลี้ยงปลาเลี้ยงนกเพราะกลัวไวรัส ถ้าจะปล่อยปลา เราว่าไปปล่อยลงแม่น้ำน่าจะดีกว่า จะให้ดีขึ้นไปอีกก็ต้องไปซื้อปลาจากตลาดสดมาปล่อย แต่ถ้าตั้งใจแบบไหนก็คงได้บุญเหมือนกัน

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมชม

 

1 comment on "ทำบุญไหว้พระ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน"

ArtKung's picture
ArtKung (visitor) said on Wed, 08/05/2009 - 20:25:

ง่าอยู่ใกล้ๆแต่ยังไม่เคยไปเลยแฮะเหอๆๆเข้าตำราใกล้เกลือกินด่างเลยเราเหอๆๆ

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS