พาเดินเที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม1/2

หลังจากเสร็จกิจกรรมจากดอนหอยหลอด ช่วงเย็นเราไปเดินเที่ยวกันที่ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำยามเย็น ซึ่งคนจะคึกคักและเริ่มมากในช่วงเย็น ตลาดน้ำอัมพวา อยู่ใน จ.สมุทรสงคราม จากดอนหอยหลอดออกมา U-Turn รถใต้สะพาน แล้วเลี้ยวซ้ายที่แยกทางเข้าสมุทรสงคราม ผ่านตลาดแม่กลอง อีกไม่ไกลก็ถึงทางเข้าตลาดน้ำอัมพวา ช่วงหลังๆ นี้คนเริ่มพูดถึงที่นี่กันบ่อยมากขึ้น เท่าที่ไปสัมผัสมา ที่นี่เป็นตลาดน้ำที่มีเสน่ห์มากทีเดียว เป็นเหมือนตลาดโบราณ+ตลาดน้ำ+ถนนคนเดิน ได้บรรยากาศของทั้งสามแบบรวมกัน ทั้งความ Hip ความ Art ความเก่าโบราณผสมกัน ^_^ เราไปถึงที่นี่ประมาณสี่โมงเย็นเศษๆ แดดยังร้อนอยู่เลย ถ้ามาเย็นๆ แดดร่มลมตกจะดีกว่านี้มาก

รถที่เรามาเป็นบัสคันใหญ่ก็เลยต้องไปจอดไว้ด้านหน้าของอุทยานร.2 แล้วเดินเข้ามา ซึ่งจะมีทางลัดให้เดินเข้า เดินข้ามสะพานข้ามคลองแล้วเข้ามาในวัด ผ่านบริเวณในภาพ เห็นมีป้ายเชิญชวนให้เข้าไปนมัสการพระบาทสี่รอย เลยเข้าไปไหว้ด้านใน

พระบาทสี่รอยจำลอง

เดินต่อมาก็จะเป็นบริเวณวัด ใครที่นำรถยนต์มาก็จะมาจอดไว้บริเวณลานนี้ ระหว่างนี้ก็จะเริ่มมีของขาย ทางเข้าตลาดน้ำจะเป็นทางที่มีของขายสองข้างทาง เดินไปกินไปถ่ายรูปไป ^_^ รูปอาจจะเยอะสักนิดนะคะ

เริ่มเข้ามาด้านในแต่ยังไม่ถึงคลอง สองข้างทางก็มีของขายตลอด เสื้ออัมพวามีขายเยอะมาก เดินไปทางไหนก็เจอ นอกจากนี้ก็ยังมีของกิน เช่นแหนมเห็ดสามอย่าง ตังเมที่เคยกินกันตอนเด็กๆ และก็ข้าวเกรียบข้าวโพด อมยิ้ม และน้ำดอกดาหลาซึ่งเป็นดอกไม้พื้นเมืองของอัมพวา

ให้ดูสีสันของอมยิ้ม หลากสีมากๆ

ร้านผัดไทป้าพร

ทอดมันพี่แอ๊ด มีทั้งทอดมันหัวปลี  ทอดมันถั่วพลู ทอดมันปลากราย

มาถึงตีนสะพานจะสามารถเดินได้ทั้งซ้ายและขวาที่เป็นทางขนาบคลอง เราเลือกที่จะเลี้ยวไปเดินริมคลองด้านขวาก่อน ตรงหัวมุมก็มีร้านนี้ กาญจนาพานิชดูเก๋าๆ ดี มีเสื้ออัมพวา โปสการ์ด และเครื่องดืิ่่มขาย สามารถนั่งทานในร้านได้

จากร้านกาญจนาพานิช เราเดินไปตามร้านค้าริมคลองเรื่อยๆ ด้านล่างมีเรือขายของกินอยู่พอสมควร ตามบันไดก็มีคนนั่งจับจองที่ เพื่อสั่งอาหารที่ขายในเรือขึ้นมารับประทาน

บางร้านก็มีที่นั่งให้ด้านบนด้วย สองข้างทางที่เดินก็จะมีร้านค้าขายของต่างๆ ตลอดทาง และแต่ละร้านบ่งบอกถึงความอยู่มานาน สมกับที่อยู่มาเป็นเวลาร้อยๆ ปี

ร้านขายขนมแบบไทยๆ

ร้านขายของเล่นเก่าๆ

ลองซูมไปดูอาหารที่ขายในเรือด้านล่างบ้าง กลิ่นมันยั่วมากๆ

อ้อ! บางร้านเขาจะติดป้ายไว้ห้ามถ่ายรูปนะ แต่ก็เห็นมีอยู่ร้านเดียวเท่าที่เจอ รู้สึกจะขายขนมแบบไทยๆ ดูน่ารักดี แต่คนขายหน้าไม่ค่อยรับแขกเพราะมัวแต่ชี้ให้คนดูป้ายว่าห้ามถ่ายรูป เห็นมีคนคู่หนึ่งเห็นร้านน่ารักจะเข้าไปถ่ายรูป แต่ก็โดนคนขายหน้าบึ้งใส่ แถมชี้ที่ป้ายว่าห้ามถ่าย ร้านนั้นเลยดูเงียบเหงาไม่เหมือนร้านอื่นๆ

มาแม่กลองทั้งทีก็ต้องซื้อปลาทูกลับไปนะ ปลาทูสด ปลาทูเค็มที่นี่เขาอร่อย

พวกร้านขายเสื้อ รู้สึกว่าจะได้รับความสนใจ คนเยอะเกือบทุกร้านเลย

ที่ทำการนิตยสารมนต์รักแม่กลอง ถ้าให้แวะดูทุกร้านและเดินจริงๆ คงต้องใช้เวลาเดินหลายชั่วโมง

ขนมที่มีขายตอนเรายังเด็กๆ หมากฝรั่งกล่องแดงรูปแมว ที่หมากฝรั่งข้างในห่อเป็นเหมือนบุหรี่ ตอนเด็กชอบมากของโปรดเลย หมากฝรั่งมันจะแข็งๆ หน่อยแล้วก็หวานมาก

น้ำอัดลมและเครื่องดื่มโบราณแบบไทยๆ

ร้านนี้ขายโมบายไม้ น่ารักดี มีโมบายหมูบินด้้วย

เดินมาจนสุดทาง ตรงนี้น่าจะเป็นร้านอาหาร บรรยากาศดีทีเดียวมองเห็นวิวแม่น้ำแม่กลองชัดเจน

ไม้ขีดไฟที่ระลึกที่มาอัมพวา

ร้านนี้รับวาดภาพเหมือน นั่งเป็นแบบให้เขาวาดแล้วก็ได้รูปกลับมา ไม่รู้แพงไหม

แม่น้ำแม่กลอง

ของเล่นเก่าๆ ที่ดูน่าสะสม

มาอัมพวาเมืองหิ่งห้อย ก็มีพวงกุญแจหิ่งห้อยเรืองแสงขาย น่ารักดี พออยู่ที่มืดๆ มันจะรืองแสง

ร้านนี้ก็มีโมบายและเครื่องห้อยขายหลายอย่าง แต่ไม่ได้เข้าไปดู

ที่เดินไม่ได้มีแค่ฝั่งที่เราเดินฝั่งเดียว แต่เดินได้ทั้งสองฝั่ง มีสะพานข้ามเป็นช่วงๆ เราเดินย้อนกลับมาทางเดิม เพื่อจะขึ้นสะพานข้ามไปเดินอีกฝั่ง

ทุกสะพานก็จะมีเรือขายของจอดอยู่ ส่วนใหญ่ของที่ขายก็จะคล้ายๆ กัน เช่น ทะเลเผา มีหมึกย่าง กุ้งเผา หอยเชลล์ย่าง ก๋วยเตี๋ยวต่างๆ กาแฟโบราณ ฯลฯ เลือกทานกันได้ตามชอบ

ตรงนี้คึกคักดี คนที่ทานก็จะนั่งตามขั้นบันได จะมีเก้าอี้เล็กๆ ไว้ให้นั่ง

ดูวิวจากบนสะพานบ้าง

เราข้ามสะพานและเดินตรงไปก่อนยังไม่เดินเลียบริมคลอง เพราะด้านหน้าที่เดินตรงไปก็มีของขายอยู่พอสมควร จะเป็นทางเดินที่จะเดินไปยังเทศบาลอัมพวา มีของขายอยู่สองข้างทางเช่นเดิม คนเริ่มเยอะขึ้น และก็ร้อนมากๆ ด้วย นี่ขนาดเกือบจะห้าโมงเย็นแล้วแดดยังแรงอยู่เลย

ร้านศรีอัมพวา ขายเสื้อ ขายโปสการ์ด

ต่างหูร้านนี้ น่ารักกิ๊บเก๋ และแปลกดี ทำมาจากลูกอม ขนมและดินสอสี ใครเดินผ่านก็ต้องแวะดู

ร้านน้ำสมุนไพรอัมพวา เดินมาร้อนมากเลยแวะซื้อน้ำแก้วละ 10 บาทเอง เราสั่งน้ำใบบัวบก ชื่นใจ

ข้าวเกรียบว่าว เดินไปจนสุดทางก็เดินย้อนกลับมา ไปเดินร้านเลียบคลอง

แม่เล็กหมี่กรอบ สูตรโบราณ ทำกันสดๆ มีส้มซ่ามาวางให้ดูด้วย ส้มซ่าใช้ทำหมี่กรอบ ก่อนหน้านี้ได้ดูละครเรื่องหวานใจกับนายจอมหยิ่ง ที่แก้วใสไปหาส้มซ่าเพื่อเอามาทำหมี่กรอบให้ยาย วันนั้นเลยเห็นส้มซ่าของจริง ^_^

เดินไปเรื่อยๆ คนเริ่มเยอะขึ้น

ละมุดสีดา เพิ่งเคยเห็นนี่แหละ เป็นพันธุ์ไม้ไืทยแท้ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ มีคุณค่าทางอาหารสูง มีคาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และเบต้าแคโรทีนอีกด้วย ประโยชน์เยอะจริงๆ แต่หาทานยาก

ร้านนี้ก็ขายกล่องไม้ขีดที่ระลึก

ด้านนี้ยังร้อนอยู่นี่ขนาดเกือบห้าโมงเย็นแล้ว บางช่วงก็ไม่ค่อยมีคน

ร้านไอศครีมศรีมาลา Srimala เป็นไอศครีมดอกไม้ที่ทำมาจากดอกไม้พื้นบ้านของอัมพวา 5 ชนิด คือ ดาหลา เข็ม กุหลาบมอญ บัว และอัญชัน เคยออกรายการ SME ตีแตก ซึ่งเป็นไอศครีมยี่ห้อ onemore ที่มีไอศครีมแปลกๆ เช่น ไอศกรีมมะม่วงน้ำปลาหวาน ไอศกรีมมะยมโรยพริกเกลือ หรือไอศกรีมกล้วยบวชชี ไว้ไปอีกจะไปนั่งทานที่ร้าน

ดูบรรยากาศของฝั่งตรงข้ามกันบ้าง

เดินมาประมาณชั่วโมง เพื่อให้ได้บรรยากาศการมาตลาดน้ำ เราลงไปทานก๋วยเตี๋ยวเรือด้านล่างกัน ^_^ ชามนี้เป็นเส้นเล็กต้มยำ ชามละ 10 บาท รสชาติหวานถูกใจไม่ต้องเติม

รูปชักเยอะเอาไว้ไปต่อตอนที่ 2 กันดีกว่าค่ะ เดินมาครึ่งทางแล้ว เดี๋ยวเราจะข้ามสะพานกลับไปอีกฝั่ง ไปเดินในส่วนที่เรายังไม่ได้เดินกันค่ะ ซึ่งมีอะไรที่น่าสนใจอีกเยอะ ^_^

ไปเดินเที่ยวต่อกันตอนสองเลยค่ะ พาเดินเที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม2/2

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม Blog ของ bombik ค่ะ

2 comments on "พาเดินเที่ยว ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม1/2"

พ่อปัน ปัน's picture
พ่อปัน ปัน (visitor) said on Tue, 07/27/2010 - 22:42:

เคยไปเที่ยวมาแล้วครับ...ตั้งแต่ยังไม่มีน้องปัน ปัน ยังประทับใจไม่หายครับ นี่วางแผนกับแม่ปัน ปัน ว่าต้องจัดคิวพาน้องปัน ปัน ไปเที่ยวบ้างแล้วครับ

พ่อน้องไอเดีย's picture
พ่อน้องไอเดีย (visitor) said on Sat, 07/30/2011 - 13:28:

ไปมาแล้วครับติดใจหมี่กรอบแม่เล็กที่ใส่ส้มซ่าครับอร่อยมากขอบอกใครไปไม่ซื้อกลับมากินเสียดายแย่เลยครับอยู่ใกล้ธนาคารธกสครับ

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS