พาเที่ยว ปาย ห้วยน้ำดัง ปางอุ๋ง เสน่ห์ท่ามกลางขุนเขา (3) ปางอุ๋งสวยมาก

ต่อจากตอนที่แล้ว พาเที่ยว ปาย ห้วยน้ำดัง ปางอุ๋ง เสน่ห์ท่ามกลางขุนเขา (2) ถนนคนเดินปาย

วันที่สองเราซื้อทัวร์ไปเที่ยวปางอุ๋งกัน รถตู้จะมารับที่ที่พักแต่เช้ามืดประมาณตีสามครึ่ง 03.30 น. โปรแกรมของทัวร์วันนี้ คือ ปางอุ๋ง บ้านรักไทย พระตำหนักปางตอง ภูโคลน วัดพระธาตุดอยกองมู ถ้ำปลา หมู่บ้านชาวเขาเผ่ามูเซอ ชมพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวกิ่วลม เส้นทางจากปายไปปางอุ๋ง ถือว่าไกลพอสมควร ใช้เวลาเดินทางประมาณสองชั่วโมงกว่าๆ ทางคดเคี้ยว ขึ้นลงเขาตลอด ระหว่างทางเห็นดาวเต็มท้องฟ้า สวยมาก ไม่เคยเห็นดาวเยอะขนาดนี้มาก่อน นั่งดูเพลินๆ ที่แรกที่เราไปคือ ปางอุ๋ง ต้องไปก่อนพระอาทิตย์ขึ้น จะเห็นหมอกบนผิวน้ำ ต้นไม้ภูเขาที่สะท้อนบนผิวน้ำ ถ่ายรูปมาสวยไม่เท่าจากสถานที่จริง เพราะเป็นกล้องคอมแพคธรรมดาๆ  ปรับอะไรไม่ได้ ตามมาเที่ยวปางอุ๋งกันเลยค่ะ

ก่อนขึ้นไปบนปางอุ๋งรถตู้จะจอดอยู่ด้านล่าง ให้เราขึ้นรถสองแถวต่อขึ้นไป ทางค่อนข้างชันและแคบ มีโค้งหักศอกแบบชันหลายช่วง จากด้านล่างใช้เวลาขึ้นมาประมาณ 30 นาที เรามาถึงปางอุ๋งฟ้าสว่างแล้ว รถจะจอดอยู่ด้านนอก ให้เราเดินเข้าไปเอง ถ้ามาช้ากว่านี้อีกนิด ก็จะไม่ได้เห็นหมอกเหนือน้ำ

ปางอุ๋ง มีชื่อเต็มๆ ว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระราชินีนาถ เพื่อสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน ส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านแถบนั้น การอนุรักษ์และปลูกป่า และ สร้างอ่างเก็บน้ำ ให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

บริเวณนี้เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่บนเทือกเขา เหมือนเป็นทะเลสาปที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา น้ำนิ่ง เห็นภาพสะท้อนของต้นไม้ ภูเขาบนผืนน้ำชัดเจน อากาศเย็นๆ หมอกลอยบนผิวน้ำ

บริเวณรอบๆ

รอบๆ อ่างเก็บน้ำก็จะมีทิวสน เดี๋ยวเราจะเดินไปฝั่งทิวสนด้านโน้นกันค่ะ

ตอนนี้พระอาทิตย์ยังไม่พ้นยอดเขา แสงแดดเลยยังไม่ส่องที่ด้านนี้

มองย้อนลงไปที่อ่างเก็บน้ำ

ตอนลงจากรถตู้ก่อนขึ้นมาที่ปางอุ๋ง อากาศหนาวมากๆ แต่ขึ้นมาบนนี้อากาศไม่หนาวมาก กำลังสบายๆ เวลาหายใจมีควันออกมาจากจมูกด้วย ไม่ได้เจออากาศแบบนี้มานานมาก

ถ่ายย้อนแสงก็จะมืดๆ แบบนี้ >_<

เริ่มเห็นแสงของพระอาทิตย์

นักท่องเที่ยวมีพอสมควร แต่ไม่เยอะมาก

ภาพมุมกว้าง

หมอกลอยบนผิวน้ำ สวยดี ^_^

ย้อนแสง

เราเดินมาเรื่อยๆ บริเวณนี้จะเป็นที่กางเต้นท์ของนักท่องเที่ยว

หงส์ดำ

ที่ใส่อาหารของหงส์ดำ

ว่ายน้ำแบบไม่หนาวกันเลยทีเดียว

ภาพสะท้อนบนพื้นน้ำ

คู่นี้สวีทกันน่าดู

รอถ่ายรูปที่สะพานตรงนี้ แต่น้องกลุ่มนี้ยึดพื้นที่ไม่ยอมไปไหน รอแล้วรออีก สุดท้ายก็ต้องเดินเข้าไปยืนตรงนั้น โดยถ่ายมามีน้องสี่คนนี้อยู่ด้านหลัง

พระอาทิตย์พ้นยอดเขาแล้ว

ด้านที่เรายืนอยู่จะเป็นด้านที่รับแสง ถ้าถ่ายกลับไปก็ย้อนแสงเต็มๆ

แสงแดดเริ่มส่องทิวสนด้านนี้ เคยดูเรื่อง Happy Birth Day วิวตรงนี้สวยดี

มีบริการแพล่องชมวิวในอ่างเก็บน้ำด้วย

ชอบวิวตรงนี้

แสงแดดส่องมากระทบหญ้าดูเป็นสีทองสวยดี

ด้านบนขวามือ มีด้านพักอยู่ด้านนี้ด้วย

เดินย้อนกลับมาเพื่อกลับไปขึ้นรถ

ด้านนี้แสงแดดยังส่องมาไม่ถึง

เหมือนจะเป็นบ้านพัก กลมกลืนกับธรรมชาติมาก

แดดเริ่มแรงขึ้น หมอกบนผิวน้ำก็เริ่มจางหายไป

ดอกกุหลาบ

คนส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณนี้

ทางทัวร์จะกำหนดเวลาว่าจะต้องกลับไปถึงรถกี่โมง พอพระอาทิตย์พ้นยอดเขาสักพัก ก็ได้เวลานัดที่จะต้องกลับไปขึ้นรถ

มุมมหาชนอีกสักภาพ

ถ่ายมาได้ไม่สวยเท่าที่ตาเห็น

ศาลาที่เป็นจุดขึ้นแพ

ตอนมาแพยังเทียบท่าอยู่เยอะ แต่ตอนนี้ออกจากท่าไปหมดแล้ว

บริเวณสันอ่างเก็บน้ำ

ถ้าลงไปที่สันอ่างเก็บน้ำตรงนี้ ก็จะเห็นวิวอีกมุมนึง

วิวรอบๆ

ใครอยากขี่ม้าชมรอบๆ หมู่บ้านก็มีม้าบริการ

มองย้อนกลับไป

ต้นนางพญาเสือโคร่ง ไหมหว่า? -_-a

กำลังออกดอกเต็มต้นเลย

เดินออกมาขึ้นรถด้านนอก จะต้องเดินผ่านหมู่บ้าน

มีของขายตลอดสองข้างทาง

เดินออกมาขึ้นรถไกลพอสมควร มองย้อนกลับไปที่ทางเข้าหมู่บ้าน

เส้นทางที่ขึ้นมา

ผ่านหมู่บ้าน

ทางจะลัดเลาะมาตามเขา มีชันบ้างเป็นบางช่วง

กะหล่ำปลี

Post นี้บรรยายไม่ค่อยออก ดูรูปเพลินๆ แล้วกันนะคะ จากปางอุ๋งเราจะลงไปทานข้าวเช้าที่บ้านรักไทยค่ะ (ใช้คำเดี๋ยว "กิน" เดี๋ยว "ทาน" ชักงงกับตัวเอง ตั้งแต่มีคนมาว่า ว่าใช้คำว่าทานแล้วดูกระแดะ เลยเปลี่ยนมาใช้คำว่ากิน แต่มันก็ยังติดคำว่าทาน ก็ไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าเดี๋ยวกินเดี๋ยวทาน) จากนั้นเราจะไปต่อกันที่พระตำหนักปางตอง ไปเลี้ยงแกะกันค่ะ ^_^ ติดตามชมได้ในตอนต่อไป

ตอนต่อไปค่ะ พาเที่ยว ปาย ห้วยน้ำดัง ปางอุ๋ง (4) มื้อเช้าที่หมู่บ้านรักไทย

พาเที่ยว ปาย ห้วยน้ำดัง ปางอุ๋ง สเน่ห์ท่ามกลางขุนเขาตอนอื่นๆ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของ bombik ค่ะ  แล้วแวะมาอีกนะคะ ^_^

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS