สรงน้ำพระ ทำบุญไหว้พระในเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดโพธิ์ท่าเตียน

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ยกเลิกทริป ลงเที่ยวทะเลอันดามันกระทันหัน เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและเตือนภัยสึนามิ วันนี้ (14 เมษายน) วันเนา ซึ่งถือว่า เป็นวันที่เป็นมงคล ห้ามทำสิ่งไม่ดี ห้ามพูดไม่ดี ห้ามทะเลาะวิวาท ไม่เช่นนั้นจะเป็นแบบนั้นไปตลอดทั้งปี วันนี้ก็เลยถือโอกาศเข้าเมืองไปทำบุญที่วัดโพธิ์ท่าเตียน หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เดินทางโดยทางเรือเพื่อให้ได้บรรยากาศ ^_^ ไปขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าน้ำนนท์ มาลงท่าเตียน เดินออกมานิดเดียวก็ถึงวัด สะดวกดี

ช่วงนี้ที่วัดมีการจัดประเพณีวันสงกรานต์ มีการสรงน้ำพระ ทำบุญไหว้พระ และ กิจกรรมการออกร้านของภาคต่างๆ ภายในวัด การสรงน้ำพระจะมีขึ้นบริเวณหน้าวิหารพระพุทธไสยาสน์ หรือ เดินเข้าไปด้านในก็มีจุดสรงน้ำพระหลายจุด ไม่ต้องเตรียมอะไรไป ทางวัดจะจัดขันและน้ำไว้ให้ ร่วมกันทำบุญตามกำลังศรัทธา

วันนี้ร้อนมากและคนเยอะเลยไม่ได้เดินเข้าไปในวิหารพระพุทธไสยยาสน์ เข้าไปด้านในที่จัดงาน ทางเดินเข้าตรงนี้จะมีการปล่อยละอองน้ำ เย็นชุ่มฉ่ำ

ด้านในจะมีการจัดโซนแบ่งเป็นภาคต่างๆ มีการออกร้านสาธิตงานศิลป์ ประเพณีของท้องถิ่น การละเล่นประจำภาค เข้าไปจะเจอภาคเหนือก่อน

บริเวณนี้มีที่ให้สรงน้ำพญานาค

ผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มีของตกแต่งบ้านเป็นผีตาโขนจำหน่ายด้วย

ภาคกลาง

ปลาตะเพียนใบลานสาน

การสาธิตการทำบายศรี

สาธิตการร้อยมาลัย

นอกจากการสาธิตและการออกร้านของภาคต่างๆ แล้ว ด้านในจะเป็นตลาด ซึ่งจำหน่ายของกินของแต่ละภาค มีที่นั่งให้นั่งทานด้านใน

โรตี ชาชัก และ เฉาก๊วย

ขนมโก ของภาคใต้ คล้ายๆ ขนมต้มแต่มีหลายสี ไส้เป็นน้ำตาลก้อน

หลังจากที่เดินชมภาคต่างๆ และหาของกินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เดินเข้าไปยังด้านใน มาวัดโพธิ์หลายครั้ง ไม่เคยเดินเข้ามาถึงด้านในนี้สักที บริเวณนี้จะเป็นพระระเบียง ซึ่งมีอยู่ 2 ชั้น ก่อนที่จะถึงตัวพระอุโบสถ มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่รอบๆ

พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่รอบๆ บริเวณระเบียง

สิ่งก่อสร้างที่เป็นปูนปั้นที่เป็นศิลปะแบบจีน ในรูปด้านล่างเรียนกว่า "ถะ" เป็นเจดีย์ศิปะแบบจีน ซึ่งภายในวัดจะมีอยู่ 20 องค์ นอกจากนี้ก็ยังมีรปปั้นตุ๊กตาจีนต่างๆ อยู่โดยทั่วไป

ตุ๊กตาจีนรูปสิงโต จะอยู่บริเวณหน้าประตูทางเข้า หรือ บันได ในปากมีหินก้อนกลมๆ สามารถเอามือสอดเข้าไปกลิ้งเล่นได้ รูปปั้นสิงโตจะมี 2 เพศ ถ้าเป็นตัวเมียมีลูกเล็กๆ อยู่ที่ซอกอกและเท้า ตัวผู้วางเท้าที่มีกงเล็บจับลูกแก้ว หรือ ลูกโลกไว้ ซึ่งเป็นสิ่งมงคลตามความเชื่อของจีน

หน้าพระอุโบสถ

วิหารพระพุทธรูปประจำวันจันทร์

มาหลายครั้ง ไม่เคยที่จะเข้ามาไหว้พระถึงบริเวณนี้

ด้านหลังของพระประจำวันจันทร์ เดินผ่านประตูเข้ามาจะมีพระพุทธรูปและต้นโพธิ์ประดิษฐานอยู่

ภายในพระอุโบสถ มีจิตรกรรมประดับผนังที่สวยงาม

พระประธานในพระอุโบสถ "พระพุทธเทวปฏิมากร"  เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ที่ฐานมี 3 ชั้น ชั้นที่ 1 บรรจุพระบรมอัฐิและพระราชสรีรังคารรัชกาลที่ 1 ชั้นที่ 2 ประดิษฐานรูปพระอัครสาวกทั้งสององค์ฐาน ชั้นล่างสุดประดิษฐานพระมหาสาวก 8 องค์ หรือ พระอรหันต์ 8 ทิศ 

วันนี้อากาศร้อนมากๆ หลังจากทำบุญ สรงน้ำพระ ชมความงามของสถาปัตยกรรมในวัดเรียบร้อยแล้ว ออกจากวัดโพธิ์ก็มุ่งหน้าไปสนามหลวง โดยเดินลัดเลาะกำแพงของวัดโพธิ์และวัดพระแก้ว

กำแพงวังและวัดพระแก้วด้านทิศตะวันออก

วันนี้อากาศร้อนมากๆ ถ้าใครไปเดินเที่ยวและไหว้พระในช่วงนี้ อย่าลืมร่ม หมวก และ แว่นตากันแดดไปด้วยนะคะ ตอนหน้าจะพาไปชมความสวยงามของพระเมรุ ที่ท้องสนามหลวงกันค่ะ

เว็บไซต์วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม //www.watpho.com

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของ bombik ค่ะ แล้วแวะมาอีกนะคะ ^_^

1 comment on "สรงน้ำพระ ทำบุญไหว้พระในเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดโพธิ์ท่าเตียน"

เบ้น's picture
เบ้น (visitor) said on Mon, 11/03/2014 - 12:51:

เราก็ชอบเที่ยวนะแต่เรามีกลิ่นตัวอ่ะ ทำไงก็ไม่หายอ่ะเราเลยมาลองใช้แป้งFICที่เพื่อนเราแนำนำมาใช้แล้วดีมากๆๆเลยเราไม่มีกลิ่นตัวอีกเลยนะ

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS