พาเที่ยวภูเก็ต ตอนที่ 4 : จากเกาะรายา ถึง เกาะเฮ

ต่อจากตอนที่แล้ว พาเที่ยวภูเก็ต ตอนที่ 3 : จากอ่าวฉลอง ถึง เกาะรายา

ตอนนี้เราจะมาดำน้ำกันต่อที่หาดขอนแค ออกจากอ่าวทือมาประมาณ 5 - 10 นาที ก็มาถึงอ่าวขอนแค หาดนี้น้ำใสไม่แพ้อ่าวทือ แต่ไม่มีหาดทราย


คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

เรือลอยลำแล้วให้ลงดำน้ำบริเวณนั้น จุดนี้จะลึกกว่าที่อ่าวทือ

อ่าวขอนแคจะมีรีสอร์ทชื่อว่าบ้านรายา Ban Raya ตั้งอยู่บนเนิน

 นักท่องเที่ยวทะยอยกันลงมาจากเรือ จุดนี้ใช้เวลาดำประมาณ 1 ชั่วโมง

โลกใต้น้ำที่อ่าวขอนแค น้ำลึกเลยถ่ายไม่ค่อยเห็นรายละเอียด จริงๆ ในภาพมีปลาตัวเล็กๆ สีสวยๆ เยอะมาก

จุดนี้มีปลาไม่เยอะแต่หลากหลาย ในภาพจะเห็นปลาเทวดาว่ายอยู่ ปะการังมีไม่มาก เหมือนกำลังจะเพิ่งฟื้นตัว ถุงกันน้ำเริ่มเป็นฝ้า ถ่ายไม่ค่อยชัดเลย

ของจริงสวยกว่าในภาพที่เห็นหลายเท่า ดำไปดำมา เจองูทะเลด้วยตัวลายๆ ขาวสลับดำ ทีแรกเห็นไกลๆ นึกว่าปลาเทวดา ดูไปดูมา เง้ย! งูนี่นา พอเรามองมัน มันก็เหมือนกับมองเราแล้วจะว่ายขึ้นมาหา ตกใจ! ถ่ายรูปเสร็จก็เลยรีบว่ายหนี เพราะเคยอ่านเจอว่างูทะเลมีพิษ แต่มาอ่านใน google บอกว่าปกติจะไม่ทำร้ายคนและไม่สนใจคน กลับมานั่งหารูปที่ถ่ายงูทะเลไว้ แต่หาไม่เจอหรือมีแต่มองไม่เห็น เพราะรูปส่วนใหญ่จะเบลอจนมองไม่ออกว่าเป็นอะไร

 มีปะการังอ่อนอยู่กลุ่มนึง มีปลานีโมอินเดียแดงด้วย แต่เสียดายที่ถ่ายมาแล้วไม่เห็นปลาเลย เนื่องจากอยู่ลึก ซูมไม่ได้เพราะถ้าซูมจะไม่ชัดเลย แค่นี้ก็ไม่ชัดแล้ว

กลุ่มของปะการัง จริงๆ ถ่ายมาเยอะมาก แต่ถ่ายหลุดกรอบ ผิดตำแหน่ง เบลอ ได้ภาพที่ดูได้ไม่กี่ภาพ สงสัยจะต้องซื้อถุงกันน้ำใหม่แล้ว

ปลาตัวเล็กๆ เยอะมาก และปะการังผิวเกล็ดน้ำแข็ง

เราดำน้ำตรงจุดนี้แล้วก็กลับไปที่อ่าวทือ เพื่อขึ้นไปทานข้าวกลางวันบนเกาะรายา

ที่เห็นดำๆ คือฝูงปลา มีเยอะเป็นพันๆ ตัว ที่ข้างๆ สะพานยางที่อ่าวทือ

เส้นทางการเดินไปที่ร้านอาหาร ร้านที่เราจะไปชื่อร้านผัดไท ต้องเดินขึ้นมาบนเกาะแล้วเดินไปตามทาง สองข้างทางจะเป็นสวนมะพร้าว ขึ้นไปทานข้าวทั้งๆ ที่ตัวเปียกแบบนี้แหละ โชคดีที่เรามีเสื้อแห้งๆ ที่เอาไว้ใส่สวมทับ

ป้ายบอกทาง อยู่ตรงจุดนั้นยังไม่มีวี่แววว่าจะมีที่ทานข้าวแม้แต่น้อย ดูป้ายแล้วยังสงสัยว่า The Bar อยู่ตรงไหน เพราะต้องเดินไปตามทางในสวนมะพร้าวตามที่เห็น แต่เดาเอาว่า The Bar น่าจะอยู่อ่าวสยามซึ่งเป็นอ่าวทางเหนือของเกาะ สามารถเดินจากตรงนี้ไปได้ไม่ไกล

ถึงแล้วที่ที่เราจะมาทานข้าวกัน PadThai Restaurant

มื้อนี้เป็นบุฟเฟต์ อาหารไทย และสลัดผัก

อาหารก็มี สลัดผัก ต้มยำรวมมิตร แครอทและหอมใหญ่ชุบแป้งทอด ข้าวผัด ผัดผักรวม และไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ รสชาติก็เป็นรสชาติที่ให้ชาวต่างชาติทานได้ รสไม่จัด

มื้อกลางวันของเรา + สลัดอีก 1 จาน น้ำสลัดจืด

ตบท้ายด้วยผลไม้ยอดนิยม แตงโมและสับปะรด

ระหว่างทานฝนก็เริ่มตก คนที่ทานข้าวเสร็จก็เริ่มเดินออกสำรวจ ซึ่งอีกด้านของเกาะจะมีหาด

ลิงที่ร้านอาหาร ถ้าไปอยู่ใกล้มันจะกระโจนใส่ ต้องระวัง

เราสองคนทานเสร็จสุดท้าย นั่งอยู่แป๊บนึง ก็ออกเดินสำรวจกัน ตอนนั้นฝนตกปรอยๆ คนที่เดินไปก่อนเริ่มเดินสวนกลับมา แผนที่ของเกาะ เรากำลังจะเดินไปอ่าวปะตก อ่าวที่สวยที่สุดของเกาะรายา

ระหว่างทางฝนตกหนักมากๆ ฟ้ามืดไปหมด ท้อใจที่จะเดินต่อ หลบอยู่แถวๆ ป้อมยามหลังรีสอร์ท รีสอร์ทนี้หรูหรามาก ชื่อว่า The Racha เดอะราชา ยืนอยู่ตรงนี้มองไปเห็นวิว ไหนๆ มาแล้วถึงฝนจะตกหนักก็ต้องเดินไปให้ถึง


คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

ขนาดฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกหนัก ยังมองเห็นความสวยของอ่าวปะตก ถ้าเป็นวันที่อากาศดี แดดดี คงจะสวยมาก ที่สำคัญรีสอร์ทนี้ดูบรรยากาศดีมากๆ ส่วนเรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง เห่อๆๆ


คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่

ฝั่งด้านขวามือคิดว่าน่าจะเป็นร้านอาหาร บรรยากาศดีจริงๆ ขนาดฝนตกหนัก ยังมีฝรั่งลงเล่นน้ำทะเล ทะเลมีคลื่นแรงพอสมควร แต่ก็ยังเห็นความสวยใสของน้ำ

ถ่ายรูปอยู่ที่อ่าวปะตกอยู่แป๊บเดียวก็ต้องรีบวิ่งฝ่าสายฝนกลับมาที่อ่าวทือ เพื่อขึ้นเรือต่อไปยังเกาะเฮ ซึ่งเราสองคนมาทีหลัง แถมบนเรือมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมาอีก ทำให้เรือเต็ม ไกด์บอกให้ไปนั่งหน้า แต่ด้วยฝนตก คลื่นลมขนาดนี้ ถ้าไปนั่งข้างหน้า เสี่ยงที่ตับไตไส้พุงจะบอบช้ำได้ เลยนั่งอยู่ด้านหลังส่วนเรานั่งบนถังน้ำแข็งกลางเรือ มีฝรั่งยืนสองคน

จากนั้นมุ่งหน้ามาเกาะเฮ หรือ ที่เรียกว่า Coral Island ใช้เวลาเดินทางจากเกาะรายาประมาณ 30 นาทีก็ถึงเกาะเฮ ตอนมาถึงโชคดีที่ฝนหยุดตกแล้ว เกาะเฮเป็นเกาะที่อยู่ระหว่างเกาะรายากับภูเก็ต จะอยู่ใกล้ภูเก็ตมากกว่า เราไปเกาะรายาก่อนแล้วถึงกลับมาแวะที่เกาะเฮ เกาะเฮดูสงบ น้ำใส ทรายขาวละเอียด

ตอนที่ไปถึงมีนักท่องเที่ยวไม่มาก และส่วนใหญ่ร้อยละ 90 จะเป็นชาวต่างชาติ เสียดายที่ฟ้าครึ้มเนื่องจากเมฆฝน ถ้าฟ้าใสๆ และมาตอนช่วงเช้าๆ ที่นี่คงสวยกว่านี้มากๆ

ที่นี่ชายหาดค่อนข้างยาว อารมณ์คล้ายๆ กับที่เกาะกระดานที่เคยไปมา

กิจกรรมบนหาดที่นี่ก็สามารถดำน้ำดูปะการังได้ แต่ส่วนใหญ่จะเล่นน้ำและถ่ายรูปเล่นเสียมากกว่า

บ้างก็จับปูเสฉวน

เล่นทราย เล่นน้ำ ส่วนเราถ่ายรูปเล่น

นี่ก็อีก 1 กิจกรรม

ฟ้าครึ้มรูปเลยไม่ค่อยมีสีสัน ถ้าแดดแรงคงจะสวยมากๆ

เก้าอี้ผ้าใบให้เช่าตัวละ 80 บาทแน่ะ เทือกเขาที่เห็นด้านหน้าก็คือภูเก็ต เกาะเฮอยู่ห่างจากภูเก็ตแค่ 15 นาทีเองถ้าเดินทางโดย Speed Boat

ถ่ายวิวไปเรื่อยๆ เสียดายที่ฟ้าไม่เปิดแดดไม่ออกเลย ไปเที่ยวหน้า Low Season ต้องทำใจ

พาโนรามาสักรูป

จบแล้วสำหรับ One Day Trip เกาะรายา เกาะเฺฮ ส่วน Trip ที่ Plan ไว้อีก Trip คือเกาะไข่ เกาะพีพี ก็ไม่ได้ไป เพราะยังเที่ยวในเมืองภูเก็ตไม่หมด และถ้าฝนตกก็จะอันตรายต่อการเดินทาง คาดว่าอาจจะได้ไปปีหน้าแทนเพราะมี Plan ของปีหน้ารออยู่

ตอนต่อไปจะพาเดินชมเมืองภูเก็ต ย่านตึกเก่าชิโน-โปรตุเกส ติดตามชมนะคะ ^_^
ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม Blog ของ bombik ค่ะ

 

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS