สัมมนา Educa2010 และ BarCamp Bangkhen

ลงจากเครื่องกลับมาจากดูงานที่ญี่ปุ่น ยังไม่ทันจะหายง่วง =.= เช้าวันแรกในเมืองไทย ก็ต้องตื่นแต่เช้า เพื่อเดินทางไปสัมมนาที่ไบเทคบางนา ชื่องาน Educa2010 เป็นงานสัมมนาและประชุมนานาชาติทางด้านการศึกษา จัดขึ้นเมื่อ 13-15 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา ภายใต้ Concept ในครั้งนี้ว่า Teacher Development: The New Direction for Education Success หรือ การพัฒนาครูคือหัวใจหลักของความสำเร็จทางการศึกษา กลุ่มเป้าหมายคือ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกระดับ งานนี้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าหลายเดือนทีเดียว

เป็นการฟังบรรยายเชิงปฏิบัติการ โดยลงทะเบียน ช่วงเช้า หัวข้อ พัฒนาสมองอย่างไรให้เด็กประสบความสำเร็จทั้งการเรียนและชีวิตจริง โดย ศ.คลินิค พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มีผู้สนใจฟังกันอย่างล้นหลาม ต้องมีที่นั่งเพิ่มอีกห้องโดยดูในโทรทัศน์วงจรปิด อีกทั้งยังมีผู้รอเข้าฟังที่รอ Stand by ถ้าคนที่ลงทะเบียนไม่มา คุณหมอพูดได้ดี ทำให้เข้าใจเด็กและสาเหตุของปัญหาทางด้านการเรียนที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไข

และช่วงบ่าย ในหัวข้อ การออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและอิงมาตรฐาน โดย รศ.ดร.พิมพ์พันธ์  เดชะคุปต์ สาขาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากที่ง่วงอยู่เป็นทุนเดิม ทานข้าวอิ่มๆ แถมหัวข้อวิชาการมากๆ แต่กลับเป็นการฟังที่สนุกสนาน มีการทำท่าทางประกอบการจำ สมกับเป็นวิทยากรเรื่องการเขียนแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจริงๆ

เลิกสัมมนาห้าโมงเย็น ขึ้นรถห้าโมงครึ่ง กลับมาถึงที่ทำงาน ทุ่มครึ่ง >_< เพราะฝนตก รถติดอยู่บนทางด่วน 2 ชั่วโมง

เช้าวันเสาร์ตื่นแต่เช้าอีกแล้ว เพื่อไปงานสัมมนาอีกงาน คือ Barcamp Bangkhen (ขยันหาความรู้จริงๆ อิอิ) เป็นงานสัมมนาที่ไม่มีการกำหนดรูปแบบของงาน ผู้เข้าสัมมนาจะเป็นคนเสนอหัวข้อที่ต้องการจะนำเสนอ ส่วนคนอื่นๆ ก็มาโหวตในหัวข้อที่ตนเองสนใจ หัวข้อไหนได้รับความสนใจ ผู้เสนอหัวข้อก็จะได้นำเสนอ งานนี้ก็ลงทะเบียนผ่านอินเตอร์เน็ตไว้แล้วเช่นกัน จัดที่ตึก 17 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ หรือ ตึก International Building เป็นตึกที่สร้างใหม่อยู่ใกล้ๆ กับหัวลำโพง ไปถึงก็ลงทะเบียน ได้เสื้อมาตัวนึง สีสดใสมาก ได้มาแล้วก็ใส่เลย

สติ๊กเกอร์ เพื่อนำไปติดหัวข้อที่ตนเองสนใจ

ขึ้นไปชั้นสอง ก็ไปดูว่ามีใครนำเสนอหัวข้ออะไรบ้าง สนใจอันไหนก็เอาสติ๊กเกอร์ Like ไปแปะไว้ เราแปะไปประมาณ 3-4 อันได้

หลังจากนั้นก็เข้ามาในห้องประชุมเป็นพิธีเปิด ให้ตายเหอะ! ส่วนใหญ่เป็นน้องๆ นิสิต รู้สึกว่าตัวเองป้าขึ้นมาทันที

กล่าวเปิดงานโดยผศ.ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ งานนี้หลักๆ ก็จัดโดยน้องๆ นิสิตภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

จากนั้นก็แยกย้ายกันไปตามห้องต่างๆ ช่วงเช้ามี 2 Session มี 3 ห้อง ห้องบรรยายจะอยู่บนชั้น 4

ขึ้นมาชั้น 4 จัดสวยดี

ทีแรกเข้าไปฟังหัวข้อ วิธีสร้าง Profile ให้ตัวเองตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัย ของ @ripmilla หัวข้อน่าสนใจ เพราะคิดว่าน่าจะนำมาถ่ายทอดต่อให้นิสิตได้ แต่พอนั่งๆ ไปสักพัก คนที่เข้ามามีแต่นิสิต ทำให้รู้สึกแก่..ขึ้นมาทันที เลยต้องขออนุญาตย้ายห้อง =.=

ย้ายมาฟัง อ.ภุชงค์ พูดในหัวข้อ จาก ATOM สู่ SUPERCOM เล่าสู่กันฟังเรื่องเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางด้านคอมพิวเตอร์ เหมือนมานั่งฟัง Lecture แต่ก็ได้ความรู้ดี

Session ที่ 2 เข้าฟังหัวข้อ ของฟรีมีจริง โดย Microsoft คุณ X และ คุณ อู๋ น่าสนใจดี พูดเรื่องเกี่ยวกับของฟรีของ Microsoft ที่สามารถใช้งานหรือดาวน์โหลดเอามาลงเพิ่มถ้าใช้ Windows ได้แก่(ยกเครดิตให้เจ้า เพราะเป็นคนจด)
Photosynth (//photosynth.net)
Autoruns (//technet.microsoft.com/en-us/sysinternals/bb963902.aspx)
Bing Themes (//windows.microsoft.com/en-US/windows/downloads/personalize)
Autologon
BGInfo
BlueScreen
ListDLLs
Process Explorer
Process Monitor
ZoomIt
Creating TOC in Microsoft Word
Office 2010 Bilingual Dictionary (สามารถ hilight ข้อความแล้วมันจะแปลให้)
Windows 7 (Restore previous versions)
IE9 beautyoftheweb.com

มีประโยชน์หลายอย่าง แต่สนใจ Photosynth มากที่สุดเป็นการถ่ายภาพที่ต่อเนื่อง เช่น ห้อง แล้วอัพโหลดขึ้นไปก็จะได้รูปที่เหมือนเป็นสามมิติ เดี๋ยวจะลองทำดู เผื่อจะเอามาใช้ในการรีวิวที่พักเวลาไปเที่ยว ^_^ หรือ เวลาไปดูงานแล้วต้องการให้เห็นบรรยากาศใกล้เคียงของจริง

ออกมาพักทานข้าวกลางวัน  Session ถัดไปที่เป็นช่วงบ่ายเริ่มนำมาแปะแล้ว

อาหารกลางวันวันนี้ ตอนที่ไปทานข้าวหมดแล้ว เหลือแต่กระเพาะปลา ถ้วยเล็กเท่าถ้วยขนม >_< เลยต้องขอเติม อร่อยดี

ลอดช่องน้ำกะทิ อร่อยมาก

ช่วงบ่าย เข้าฟังหัวข้อ ไปถ่ายรูปกันเถอะ โดย Ford Antitrust เป็นเรื่องที่เราสนใจ

ชมผลงานของผู้พูดที่ //fordantitrust.multiply.com ภาพสวยทีเดียว

ถึงแม้ว่าจะมีคนฟังน้อยไปหน่อย แต่คนพูดก็ตั้งใจพูดดีมาก

Session สุดท้ายที่เข้า(จริงๆ เขามีงานต่ออีกจนถึงค่ำๆ) คือ หัวข้อ Open Source Technology โดย คุณทศพล หัวข้อนี้ติดตามลิงเข้าไปฟัง

พูดถึงเรื่อง Software Open Source ผู้พูดมีความตั้งใจมากๆ

จบ Session นี้ก็ไม่ได้เข้าห้องไหนต่อ เพราะง่วงมากๆ สัมมนามา 2 วันติดๆ อ้อ งานนี้อุดหนุนเสื้อของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยมาคนละตัว งานนี้เจ้า ซื้อ 2 ตัวเพราะน้องผู้หญิงคนขายน่ารัก เอ้ย! เพราะสกรีนเท่ดี อันนี้เป็นด้านหน้า <body>

อันนี้ด้านหลัง </body>

จบการสัมมนาทั้งสองวัน ได้ความรู้มากมาย กลับมาเหนื่อยมากๆ หลับเป็นตายทั้งสองวัน คงเหนื่อยต่อเนื่องจากการเดินทางก่อนหน้านี้ด้วย งานหน้าคงเป็นงาน BarCamp Bangkok ที่จะจัดอาทิตย์หน้า ไว้ไปมาแล้วจะมารีวิวให้ฟังค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของ bombik ค่ะ แล้วแวะมาอีกนะคะ

1 comment on "สัมมนา Educa2010 และ BarCamp Bangkhen"

keep smilling's picture
keep smilling (visitor) said on Fri, 02/11/2011 - 23:02:

ขอนั่งฟังสัมมนาด้วยคนนะคะ(แล้วก็ขอลองชิมลอดช่องน้ำกะทิด้วยคนคะแบบว่าอดเห็นภาพของกินไม่ได้ อิอิ)

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS