พาเที่ยวญี่ปุ่น5 : ภูเขาไฟฟูจิสถานีที่ 5 ระดับความสูง 2,500 เมตร

Happy New Year 2011 ค่ะ Post แรกของปี ^_^ พาเที่ยวญี่ปุ่นกันข้ามปีเลยทีเดียว รีวิวตั้งแต่ปีที่แล้ว ปีนี้ก็ยังรีวิวต่อไปจนกว่าจะครบ ^_^ ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลา ก็เลยไม่ค่อยได้ Post อะไรเท่าไหร่ จะทะยอยๆ Post นะคะ ดองไว้เยอะมากๆ มาเที่ยวญี่ปุ่นกันต่อค่ะ

จากตอนที่แล้ว พาเที่ยวญี่ปุ่น4 : พักและชมวิวริมทะเลสาปคาวาคูจิโกะ

หลังจากที่รับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางมุ่งหน้าไปที่ภูเขาไฟฟูจิ เราจะขึ้นไปบนสถานีที่ 5 ระดับความสูง 2,500 เมตร ^_^ ภูเขาไฟฟูจิ หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า ฟูจิซัง ถ้าพูดถึงประเทศญี่ปุ่นหลายๆ คนก็คงนึกถึงภูเขาไฟฟูจิ ฟูจิเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,776 เมตร เป็นภูเขาไฟที่ยังมีโอกาสที่จะปะทุขึ้นมาอีก แต่ก็อยู่ในระดับต่ำคือยากที่จะระเบิดขึ้นมา ครั้งล่าสุดที่เกิดการระเบิดคือเมื่อประมาณ 300 กว่าปีที่แล้ว ลักษณะเด่นของภูเขาไฟฟูจิ คือ เป็นภูเขารูปทรงกรวยสมมาตร ที่ตั้งเด่นเป็นสง่ามองเห็นได้จากระยะไกล ช่วงหน้าหนาว บนยอดของภูเขาไฟจะปกคลุมด้วยหิมะ ทำให้ดูสวยงามมาก ตามความเชื่อที่ว่าภูเขาเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่อยู่ของวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ ทำให้คนนิยมขึ้นไปบนฟูจิ เพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมวิวสวยๆ บนนั้น ตอนนี้เราจะพาขึ้นไปบนภูเขาไฟฟูจิเพื่อชมวิวและเข้าไปในศาลเจ้าเพื่ออธิษฐานขอพรกันค่ะ ตามมาเที่ยวกัน ^_^

 

ก่อนเข้าก็จะมีด่านอยู่

บนถนนทางเข้าจะมีช่วงหนึ่ง พอรถผ่านจะมีเสียงเพลงต้อนรับ ถนนทางขึ้นฟูจิเป็นทางลาดยางดีทีเดียว ทางขับเรื่อยๆ ไม่ชัน ก็จะมีโค้งมีเลี้ยว ไปตามภูเขาขึ้นไปเรื่อยๆ

เราขึ้นฟูจิกันแต่เช้า ก็เลยยังไม่ค่อยมีรถเท่าไหร่ จะเห็นว่าพอขึ้นมาด้านบน สีของใบไม้เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสีส้ม เพราะกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง ถ้ามาช้ากว่านี้อีกสักนิด ตอนที่ใบไม้เปลี่ยนสีเยอะกว่านี้ คงจะสวยมาก บนนี้ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี เพราะอยู่บนที่สูงอากาศเย็นกว่าด้านล่าง

ยิ่งขึ้นมาสูงขึ้นสีของใบไม้ เหลือง ส้ม แดง ก็จะมีให้เห็นมากขึ้น เนื่องจากภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ การวนรถขึ้นไปบนนั้นใช้เวลานานพอสมควร เพราะระยะทางก็หลายกิโลเมตรอยู่

ยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ความสูงบนนั้นก็จะอยู่ระดับที่เมฆลอย จะมีเมฆหมอกผ่านไปเป็นระยะ

บางช่วงก็วิ่งผ่านกลุ่มเมฆ เหมือนกับเป็นหมอกตอนเช้าๆ แต่ไม่ได้มีตลอดทาง พอพ้นเมฆก้อนนั้นทัศนวิสัยก็จะเหมือนเดิม

ถึงแล้วค่ะ บนสถานีที่ 5 ขงอภูเขาไฟฟูจิ อยู่ที่ระดับความสูง 2,500 เมตร

ยังไม่ถึงยอดของฟูจินะคะ แต่มีถนนขึ้นมาได้แค่ตรงนี้ มองไปด้านขวามือ ก็จะเห็นยอดของภูเขาไฟ ถ้าหากอยากขึ้นไปให้ถึงยอด ก็ต้องใช้การปีนขึ้นไป ซึ่งนักปีนเขาก็นิยมที่จะมาปีนกัน ช่วงนี้เพิ่งเริ่มจะเข้าหน้าหนาว ดังนั้นยอดของฟูจิยังไม่มีน้ำแข็งหรือหิมะปกคลุมค่ะ อุณหภูมิข้างบนตอนที่ไปก็ประมาณ 9 องศาเซลเซียส

บริเวณนี้ก็จะมีร้านค้า ร้านอาหารตั้งอยู่

ดูบรรยากาศแล้วเหมือนแถวชนบทของทางยุโรป :D  อากาศบนนี้เย็นพอสมควร พูดแล้วควันออกปาก แต่ไม่ถึงกับหนาวมาก เราใส่เสื้อคอเต่า กับเสื้อคลุมแขนแค่ข้อศอก และแลกกิ้ง ก็อยู่ได้สบายๆ ค่ะ เย็นมือนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวคงจะหนาวมากๆ เตรียมเสื้อผ้าครบเซ็ทกันหนาวได้เลย เพราะอุณหภูมิข้างบนนี้ต่างจากข่างล่าง ประมาณ 10  กว่าองศาหรือมากกว่านั้น เพราะตอนที่ไป อุณภูมิข้างล่างประมาณ 20 กว่าๆ ข้างบน 9-10 องศา

ด้านขวามือ มีบริการขี่ม้า ให้อารมณ์สไตล์คาวบอย

เราจะไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้ากันค่ะ ตรงนี้จะเป็นทางเข้าศาลเจ้า ตรงนี้จะเป็นร้านขายของที่ระลึก มีหลายอย่างตั้งแต่พวงกุญแจ ชาเขียวและขนมต่างๆ ของที่ระลึกต่างๆ คนขายพูดภาษาไทยได้อีก ในร้านก็มีภาษาไทยเขียนด้วย พวกพวงกุญแจจะถูกกว่าในศาลเจ้า แต่เข้าใจว่าในศาลเจ้าจะเป็นแนวเครื่องราง ก็เลยซื้อจากในศาลเจ้ามา

ศาลเจ้า Komitake โคมิทาเกะ

โทริอิ อีกด้าน

ถ้ามองย้อนกลับไปด้านหลังจะเป็นวิวของภูเขาไฟฟูจิ เนื่องจากเพิ่งจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวบนยอดฟูจิจึงยังไม่มีหิมะหรือน้ำแข็งปกคลุม ถ้ามาในช่วงที่มีหิมะปกคลุมบนยอดฟูจิคงจะสวยกว่านี้

ก่อนเข้าไปไหว้ขอพร ก็ต้องมาล้างมือก่อน น้ำเย็นจนมือชาเลยทีเดียว

ที่นี่จะมีให้เขียนแผ่นป้ายขอพร เชื่อกันว่าบนภูเขาจะเป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้าและวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ คนมักจะมาเขียนคำอธิษฐานขอพร เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้สมหวังในเรื่องที่ขอไป แผ่นป้ายซื้อจากด้านในศาลเจ้าในราคา 600 เยน เสร็จแล้วนำมาเขียนคำอธิษฐานลงไป แล้วเข้าไปไหว้เพื่อขอพร จากนั้นก็นำมาแขวนไว้ที่ที่เขาเตรียมไว้ให้

ที่แขวนแผ่นป้ายขอพร

เทพเจ้าเอบิสุและเทพเจ้าไดโกกุ เทพเจ้าแห่งโชคลาภความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์ องค์ซ้ายคือเทพเอบิสุ หรือ ฮิรุโกะ เทพเจ้าแห่งสายน้ำ เป็นเทพแห่งชาวประมงและการค้าขาย ในมือขวาถือเบ็ดตกปลา และมือซ้ายถือปลา องค์ขวาคือเทพไดโกกุ เทพแห่งความมั่งคั่งและการเพาะปลูก เป็นเทพคุ้มครองเครื่องใช้ภายในบ้านโดยเฉพาะห้องครัว หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส มือขวาถือค้อน มือซ้ายแบกถุงข้าวสาร จาก Wikipedia

หลังจากไหว้พอพรเสร็จ ก็ขึ้นไปชมวิวที่จุดชมวิวด้านข้างศาลเจ้า

 ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี

 บริเวณนี้จะมีกล้องส่องทางไกลเอาไว้ส่องดูวิว ต้องหยอดเหรียญถึงจะส่องได้

วิวด้านหน้าจะเป็นแบบนี้ เนื่องจากจุดนี้อยู่ในระดับความสูงที่อยู่เหนือเมฆบางส่วน หากวันไหนมีเมฆมากก็จะมองไม่ค่อยเห็นวิวด้านล่าง

เห็นภูเขาที่อยู่รอบๆ ฟูจิเล็กนิดเดียวเอง

หลังจากไหว้ขอพร ชมวิว ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเลือกซื้อของฝากเสร็จ เราก็เดินทางลงจากฟูจิ มาแวะเข้าห้องน้ำกันที่  Fuji Visitor Center เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับข้อมูลการเที่ยวฟูจิและทะเลสาปทั้งห้าที่อยู่รอบๆ ฟูจิ ซึ่งจะมีข้อมูลด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ไว้ให้บริการ นอกจากนี้ชั้นล่างยังเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับภูเขาไฟฟูจิอีกด้วย

บริเวณรอบๆ

ต้นนี้สวยดีมีลูกสีแดงๆ เต็มเลย

หลังจากลงจากฟูจิ เรามุ่งหน้าไปกันที่หมู่บ้าน Oshino-Hakkai เพื่อไปชมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิและขอพร ติดตามชมได้ตอนหน้าค่ะ

ชมตอนต่อไปคลิกที่ Link ได้เลยค่ะ พาเที่ยวญี่ปุ่น6 : ขอพรจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่หมู่บ้าน Oshino-Hakkai

ปล Post นี้มีบางภาพที่เอามาจากกล้องอื่น ต้องขอบคุณเจ้าของรูปสำหรับภาพสวยๆ ด้วยนะคะ ^^

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของ bombik ค่ะ แล้วแวะมาอีกนะคะ ^_^

 

3 comments on "พาเที่ยวญี่ปุ่น5 : ภูเขาไฟฟูจิสถานีที่ 5 ระดับความสูง 2,500 เมตร"

Anonymous's picture
Anonymous (visitor) said on Sun, 01/09/2011 - 19:55:

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ให้ประโยชน์มากๆค่ะ พอดีว่ากำลังดูๆทัวร์จะให้ลูก 2 คนไปค่ะ ขอถามคำถามสัก 2-3 นะคะ
- ไปกับทัวร์อะไรอะไรคะ
- ค่าทิป ที่เล่าตอนแรกๆ นี่เคยอ่านในโปรแกรมทัวร์ที่เขาเขียนว่ารวมทิปไกด์ท้องถิ่น นี่ยังต้องจ่ายอีกหรือไม่ คุณ bombix ทราบไม๊คะ
- เวลาเราไปทานอาหารที่ร้านเองนี่เขาให้ทิปกันหรือเปล่า แล้วพนักงานยกกระเป๋าตามโรงแรม นี่ต้องให้ไม๊คะ
ขอบคุณค่ะ จะรออ่านนะคะ

bombik's picture
bombik said on Sun, 01/09/2011 - 21:54:

ของเราที่ไปไกด์เป็นคนไทยค่ะ ดูแล ช่วยเหลือ อธิบายอะไรต่างๆ ดีมากแถมเป็นล่ามให้อีกด้วยตอนไปดูงาน ที่บ่นๆ ไว้ตอนโพสแรกๆ ก่อนไปเรื่องทิป พอไปจริงๆ เงินจำนวนนั้นก็เต็มใจให้ไกด์ค่ะ แถมเพิ่มเงินให้จากเดิม อีกคนละ 500 เยนด้วยค่ะ อ้อ.. มีทิปให้คนขับรถด้วยค่ะ

ส่วนเวลาไปทานอาหารที่ร้านตามโปรแกรมทัวร์ไม่มีให้ทิปค่ะ เพราะจริงๆ ไกด์จะเป็นคนจัดการเรื่องเงินให้ทั้งหมด ถ้าทานตามโปรแกรมเราไม่ต้องจ่ายอะไรเองรวมทั้งค่าทิปด้วย

ส่วนเรื่องพนักงานยกกระเป๋าตามโรงแรม เท่าที่พัก 3 วัน เรายกกระเป๋าเองค่ะ เห็นไกด์บอกว่าส่วนใหญ่โรงแรมในญี่ปุ่น จะไม่ค่อยมีคนยกกระเป๋า เพราะหาคนทำงานนี้ยาก แต่โรงแรมอื่นก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ^ ^

หมออนาเมา's picture
หมออนาเมา (visitor) said on Thu, 01/13/2011 - 20:06:

ตามเก็บสีสันแห่งภาพ ขอบคุณครับ

Powered by Drupal, an open source content management system

Copyright © 2009 bombik - Theme ported to Drupal by kong
CSS Templates by Inf Design - Valid XHTML & CSS